4-10-2006 – 8:00 giờ sáng
Tham sân si càng giảm thì sự sáng tạo càng tăng; hay sự sáng tạo càng tăng thì tham sân si càng giảm? Cái gì là trọng điểm? Cái gì mạnh mẽ để chủ trì sự tăng giảm? Cái gì là thứ yếu cho người tu đạo? Tu đạo khác với tu theo tôn giáo như thế nào?
Bửu Sơn Kỳ Hương, mùi hương quý của núi báu. Không phải núi quan trọng mà mùi hương của núi quý. Tôn giáo không quan trọng mà chính là mùi hương kết quả của sự tu tập theo tôn giáo đó là quan trọng.
Ý thức hệ tự nó không quan trọng, sai hay đúng, mà chính là kết quả hay hệ quả của nó chứng minh nó đúng hay sai.
Sự sáng tạo có mở ra bao nhiêu chân trời mới, nhằm hữu lợi cho con người, quốc gia, thế giới hay không là do kết quả của hành trình tu tập theo giáo pháp của cái Đạo do tôn giáo đó đề xướng.
Các tôn giáo đều gặp nhau ở cái Đạo. Bất cứ người thuộc tôn giáo nào mà biết Lẽ Đạo đều có thể gặp nhau ở điểm tình thương và sự hiểu biết. Nói chung là sự cảm thông. Sự cảm thông vượt mọi giới hạn quốc gia, ngôn ngữ, học thức, đẳng cấp, vân vân...
Sự cải sửa, gột rửa tâm thân ý để vượt tham sân si hỉ nộ ái ố là một việc không thể không có. Đó là mấu chốt để mở rộng vòng trời sáng tạo. Nếu không thì chỉ là sự lặp lại hay vay mượn trong một vòng lẩn quẩn không lối thoát.
Nếu tư tưởng chỉ lặp lại hay vay mượn thì chỉ là lừa bịp chính mình và người khác. Nếu tiếp tục vay mượn thì ta sẽ đánh mất chủ hướng, mãi mãi ngụp lặn trong sự quanh quẩn không lối thoát, chỉ có là sự an ủi chính mình và lừa bịp người xung quanh.
Muốn tiếp tục sáng tạo ta phải rũ sạch kiến thức tàng động của quá khứ. Càng buông sẽ càng nhẹ, tâm thức sẽ sáng trong. Phải có sự can đảm hiếm có để không bị áp lực ngoại cảnh lẫn tâm thức chính mình. Không có gọng kềm nào kiên cố mạnh mẽ bằng gọng kềm do chính mình đeo vào mình, và chỉ có tác giả của nó mới tự mở ra được.
Hãy trở về sự Thiện Lành Trong Sáng của thời ấu thơ bên dòng Cửu Long làng Hòa Hảo.
Cái không biết sáng trong đó mới quý giá ngàn vàng, là kim cương vô giá. Đó là một con người đến mặt đất với tâm thức trong sáng có thể dễ dàng hấp thụ khí thiêng nhiệm mầu của trời đất.
Nếu muốn trở về ta nên trở về với tâm thức sáng trong trước. Trở về với tâm cảnh của ngôi làng bình yên đầy đạo vị, đầy tình thương và sự hài hòa giữa con người với con người, và con người với vạn vật.
Ta ở đây nhưng tíc tắc là ở dòng sông Hậu. Ta hiện diện đồng bộ ở hai nơi nhưng cùng một tâm cảnh xưa và nay hội tụ. Tâm cảnh đó sẽ giúp cho ta sáng tạo những tuyệt tác của một người được đào tạo mang đầy đủ khí thiêng sông núi vùng Thất Sơn mầu nhiệm. Có đầy đủ khí thiêng, tâm lực và trí lực, thần lực của Mật giáo Tây Tạng.
Mật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương sẽ làm rạng danh đất nước Việt Nam trong Tân Thiên Niên Kỷ.
Rằm Trung Thu 2006
Kỷ niệm Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An 2006