28-2-10 – 5:30 giờ sáng
Khi tâm thân ý chưa đồng trụ trong tất cả môi trường ngoại cảnh thì ta vẫn còn bị ảnh hưởng. Từ ảnh hưởng đó ta luôn cố phản ứng gây ra sự suy nghĩ hành động và lời nói. Dù cho ta có nói đúng thì cũng sẽ tạo nên một sự đối chiếu với mọi người, mọi cảnh vật ta tiếp xúc.
Vì tâm ta động thì tâm người động dù nguyên nhân gây ra là từ người.
Tu Mật Tông cần sự chịu đựng và kiên cố như khối đá chịu mưa sa, bão táp, sóng vỗ vẫn phải “trơ như đá vững như đồng.”
Ta cần sự trơ như đá vững như đồng đó thì ngọn đèn tâm thức mới không bị cháy leo lét, bập bùng hay lúc yếu lúc mạnh, hay dần dần muốn tắt.
Tu Mật Tông thì ngọn đèn tâm thức, ngọn đèn trí tuệ phải luôn luôn sáng và được tăng thêm bởi nội lực tinh tấn, chăm mãi chất sáp nếu là đèn cầy, thêm mãi dầu đốt nếu là đèn dầu, để cho mắt thấy thật rõ, tai nghe thật kỹ, mũi ngửi cho đúng mùi, và lưỡi nếm cho đúng vị, và ý chẳng bị khuất phục lay chuyển ngã lòng.
Mắt tai mũi lưỡi thân ý trụ thì tâm bất động, nhịp tim mới điều hòa không lỗi nhịp. Chính trái tim ta khi lỗi nhịp bởi tình cảm thương ghét mới động não gây nên phản ứng dù có lợi hay bất lợi với người đều tạo một sự xáo trộn nơi ta. Chính vì sự xáo trộn đó khiến ta mất sáng suốt và hành xử vô minh.
Muốn tránh trở nên một thằng người máy robot ta luôn giữ tâm không. Không phải tâm không ngờ nghệch, mà là tâm-không-thấy-biết một cách sâu sắc từ môi trường cho đến con người và sự tương quan liên hệ giữa ta và người đối diện qua mặt đối mặt hay qua lời nói bởi điện thoại.
Cái không-thấy-biết đó là cái mà người bước vào Mật Tông rốt ráo sẽ đạt được.
Mật Tông chính là con đường nắm bắt cái không của cái có của mọi sự vật.
Sống trong Mật Tông ta trở nên không khí có mà như không. Ta sẽ không còn bị đẩy lùi bởi những khó khăn, khác biệt.
Cái Tâm của Mật Tông sẽ không còn bị vướng mắc gây phản ứng cho ta hay cho người.
Ghi chú: Sau cuộc động đất 8.8 tại Chili, Hawaii, Nhật Bản, Nga và trên 50 quốc gia sẽ bị ảnh hưởng của sóng thần Tsunami.