62. Kỷ Luật Nghiêm Minh Của Phật Pháp

21 Tháng Sáu 20188:14 CH(Xem: 2347)
62. Kỷ Luật Nghiêm Minh Của Phật Pháp
05-12-2016.    3 giờ sáng.

Định, một trạng thái không động.

Vì sao?

Không biết cũng động và biết cũng động.
Không muốn cũng động và muốn cũng động.
Không thấy cũng động và thấy cũng động.
Không ghét cũng động và ghét cũng động.

Định là khi ta ở trạng thái giữa biết và không biết, muốn và không muốn, thương và ghét.

Làm sao để ở trạng thái giữa muốn không muốn, biết không biết, thương và ghét?

Phải trải qua sự tu tập, thiền quán, quán chiếu về mình và buông bỏ chính mình, chấp nhận sự mất mát của sở hữu, và không thể thoát chu kỳ đau khổ mất mát trước khi chấp nhận mất mát và buông sở hữu.

Chấp nhận mất mát và khi đối đầu với mất mát, lại là một chu kỳ học hỏi mới. Vì chấp nhận buông và đương đầu với cái thật sự buông, lại cũng qua những trạng thái khác biệt, trải nghiệm mới mẻ, như là bị lột da từ lớp ngoài đến lớp trong, từ da dầy đến da non, từ rướm máu đến máu tuôn thịt đỏ.

Cái đau của thể xác cũng như cái đau của tinh thần cũng đi từng lớp một.

Tu tập không phải là điều giản dị, mà cả một quá trình sâu thẳm. Vì vậy, có hành giả trông an nhiên tự tại mà xác thân, tâm thức, như bị kim châm từng phút giây, từng sát na.

Tu tập, chọn con đường đạo, là một con đường chông gai trắc trở. Thấy đi được, tu được, mà đã rớt từ lâu. Hoặc thấy gục ngã mà lại vượt xa khi vực dậy.

Tu thật phải là tu kín, chỉ một mình mình biết, vì thật tu thì không phô trương cái tu của mình. Việc tu theo hình thức bề ngoài đã giết không biết bao nhiêu người muốn tu, vì tu hình thức đi dần vào giả dối, không những lòe người còn loè mình, và tự gạt gẫm chính mình.

Tu hình thức càng ngày càng kéo mình ra xa chính mình, biến mình thành một kẻ nói đạo theo thói quen, hành xử theo dáng điệu người tu, sống theo kiểu mẫu người tu, làm cho người thấy mình là một kẻ tu hành. Dần dần biến mình thành một kịch sĩ trong vai tu sĩ trên sân khấu cuộc đời.

Nếu muốn tu hành thật sự, phải có can đảm lột xác mình một cách không thương tiếc, sống thật với mình để thấy mình cho kỹ, để có khả năng điều trị bản thân, thì mới bước được vào kỷ luật nghiêm minh của Phật Pháp.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
1,863,880