13-10-09 – 9:00 giờ sáng
Thế nào là chánh pháp?
Thế nào là xiển dương chánh pháp?
Mục đích của chánh pháp?
Chánh pháp của tôn giáo nào?
Chánh pháp khác tà pháp ra sao?
Chánh pháp có khác chánh giáo không?
Chánh giáo khác với tà giáo như thế nào?
Làm sao phân biệt giữa chánh pháp và tà pháp? Chánh giáo và tà giáo?
Lấy tiêu chuẩn nào để định giá chánh pháp, tà pháp, chánh giáo, tà giáo? Có tiêu chuẩn không? Tiêu chuẩn do con người đặt ra hay ai đặt ra? Dựa vào đâu để định giá tiêu chuẩn này đúng hay sai?
Có phải tất cả đều nằm trong một bộ óc của con người và mục đích của con người đó, nhóm người đó định một tiêu chuẩn để đưa đến mục đích?
Muốn xét một vấn đề, một con đường, cần nhìn xem mục đích đó đi về đâu, đưa đến kết quả gì?
Không phải tôn giáo, pháp tu đúng sai, tốt xấu mà phải xem cái mục đích và kết quả đi về đâu, và con người giáo chủ, hay lãnh đạo của tôn giáo đó đưa con người nhóm người đi về đâu.
Có rất nhiều người hoặc nhóm người dùng tôn giáo, hay pháp tu để lập nhóm, lập đạo, lập vương quốc cho mình hay nhóm mình.
Thế kỷ này, nhiều tôn giáo, pháp tu đều bị lợi dụng làm bàn đạp để tạo quyền lực chánh trị, quyền lực kinh tế, hơn là đem tôn giáo và pháp tu hướng dẫn con người đi đến giải thoát khỏi nội tâm tăm tối để đạt trí tuệ, đạt tánh không, tiến tới thiên đàng tâm trong sáng nhằm cho họ có một đời sống tự do thanh thoát trong chính cuộc đời hiện kiếp đầy khó khăn xáo trộn của họ.
Mỗi người trong chúng ta cần định tâm, và giác ngộ dù ở tôn giáo nào, môn phái nào, giáo phái nào hay ở bất cứ quốc gia dân tộc nào.
Vậy thì chánh pháp phải chăng là sự định tâm, làm chủ bản thể của mình, để không bị bất cứ một quyền lực tôn giáo, chánh trị, kinh tế, văn hóa nào chủ trì, xoay chuyển, sai khiến.
Chánh pháp phải chăng khởi đầu bằng chính mình cần thanh lọc cho nội tâm trong sáng, gột rửa những tàn dư hủ lậu chồng chất bao nhiêu năm.
Ta không thể nào biết phân biệt thế nào là chánh pháp, chánh giáo, chánh đạo hay tà đạo nếu ta còn mê muội, ai nói gì cũng theo, thấy người theo nhiều, nghe nhiều thì ta cho là hay là đúng. Thấy vị nào có nhiều tín đồ được nhiều người tôn vinh thì ta cũng tôn vinh.
Chánh hay tà phải chăng là chính mình, vì trong ta có chánh, tà, tốt, xấu. Nếu ta không tự thanh lọc, tự thánh tẩy tâm thân ý, thì chính cái tà, cái xấu, cái tham lam ích kỷ của ta sẽ hướng ta tới nhóm nào, tôn giáo nào, phương pháp nào phù hợp với cái tà của ta.
Tất cả những câu hỏi trên đều sẽ có câu trả lời hoặc những câu hỏi sẽ tự chấm dứt nếu ta là ta, là chủ nhân ông thức tỉnh sự u mê trong một cuộc sống đầy ảo giác, đầy mơ mộng một thiên đàng ảo trong cuộc sống đời thường.