- Mục Lục
- DẪN NHẬP: SỰ THẬT LÀ SỨC MẠNH CỦA HIỂU BIẾT
- CHƯƠNG MỘT: ÁNH SÁNG CỦA BẦU TRỜI DÂN CHỦ
- CHƯƠNG HAI: TRÀO LƯU CỦA TỰ DO BÌNH ĐẲNG.
- CHƯƠNG BA: ÁNH ĐẠI LINH QUANG CỦA TRÍ TUỆ DÂN TỘC VIỆT NAM SẼ THẮP SÁNG TRÊN NỀN TRỜI CHÂU Á.
- CHƯƠNG BỐN: ĐẠO GIÁO DÂN TỘC PHỤC HỒI DÂN TỘC VIỆT NAM.
- CHƯƠNG NĂM: MỘT VIỆT NAM MỚI VỚI MỘT THỂ CHẾ MỚI.
15-12-2010 – 10 giờ sáng.
Muốn từ nay không thất bại về mặt hành đạo cần luôn nhớ mình là một cư sĩ tại gia, không phải là một người xuất gia, xuống tóc, ăn chay trường, ở trong tu viện với tất cả những giới luật của một tu sĩ.
Vì thế cần phải củng cố nội lực bi trí dũng song hành của hai mặt đời và đạo.
Người tu, tu sĩ, xuất gia đi nghiêng quá về đời của người thường, không bị ràng buộc giới luật cũng sẽ bị sai đường, trật lối.
Người tu, cư sĩ tại gia đi quá về mặt đạo như một tu sĩ trong chùa, buông bỏ mặt vật chất của đời sống cũng sẽ bất quân bình, lảo đảo bước đi cũng dễ vấp ngã vì quá dùng từ bi nên thất bại.
Cần nhất là đi, đứng cho vững trên hai chân. Bộ óc cần quân bình biết mình là ai và đối phương là ai để không còn bị chủ quan làm mờ căn trí, che mờ lối đi sẽ khiến mình dễ mê lầm.
Chỉ có bi trí dũng quân bình mới không bị chủ quan đưa đến lạc lầm. Sự lạc lầm nhiều nhất của người tu là từ sự mở rộng từ bi để bước vào đạo, và chính cái từ bi quá độ đã đánh ta gục ngã không biết bao nhiêu lần.
Chính cái từ bi quá độ đó đã xô ngã ta. Chính ta là thủ phạm đã tự xô ngã mình, không phải người gạt mình hay mình nhìn lầm người mà chính mình đã tự gạt mình với sự chủ quan tự che tai, bịt mắt để sai lầm.
Nếu bi trí dũng không đạt được quân bình thì không bao giờ có trí tuệ để phục vụ đạo một cách hữu hiệu, có kết quả tốt đưa đến thành công cho đạo. Bi trí dũng chưa quân bình vì cái ta còn. Khi cái ta, cái ngã mất, tâm trống không thì ta không còn yếu điểm để đối phương đánh trúng, để lợi dụng chỗ yếu, để lợi dụng lòng từ bi của ta.
Ta có sáu yếu điểm, đó là lục căn lục trần. Đánh vào nơi nào là trúng nơi đó. Ta sẽ không bao giờ đạt được lục thông nếu không quân bình được Bi Trí Dũng và ngược lại.
Chỉ khi nào ta không còn xem thường mặt đời thì ta mới có cơ hội quân bình đời sống đời đạo song tu.
Chỉ có sáng suốt, mạnh mẽ, từ bi đi trên con đường đời đạo song hành ta mới không té ngã trên con đường hành đạo phục vụ tha nhân trong Tân Thiên Niên Kỷ.