- Lời giới thiệu của Giáo Sư Phạm Công Thiện
- Con Đường Văn Hóa - Nguyễn Huỳnh Mai
- CHƯƠNG I - TÌNH NGƯỜI
- CHƯƠNG II - TRÍ VÀ TÂM
- CHƯƠNG III - HÃY GIẢI THOÁT CON NGƯỜI RA KHỎI SỰ NÔ LỆ CỦA CHÍNH MÌNH
- CHƯƠNG IV - ĐỜI VÀ ĐẠO LÀ MỘT
- CHƯƠNG V: TU NHÂN HỌC PHẬT
- CHƯƠNG VI - HỒN THIÊNG DÂN TỘC
- CHƯƠNG VII - TIẾNG NÓI TỪ TRÁI TIM
Kẻ nói thật sự yêu lại tràn đầy tham vọng trong tình yêu. Đó không phải là tình yêu thật mà chính là ý muốn chiếm hữu tình yêu.
Sự Chiếm Hữu là gì?
Sự Chiếm Hữu đến từ sự ham muốn, ích kỷ, từ dục vọng của thú tính con người.
Người nói mình cho mà thôi, là người ham muốn chiếm hữu nhiều nhất.
Ý nghĩa thật của sự cho là gì?
Ý nghĩa thật của sự cho là, khi không còn ý nghĩa ta và người, không có hành động từ nơi này đến nơi kia.
Vậy như thế nào là tình yêu thật?
Tình yêu thật chỉ có khi vô ngã.
Vô ngã là gì?
Vô ngã là làm mà không thấy làm, cho mà không thấy cho, yêu mà không thấy yêu thì sự chiếm hữu không thể có được.
Sự Chiếm Hữu càng tràn đầy thì tình yêu càng mất.
Sự Chiếm Hữu đi ngược lại tình yêu chân thật.
Càng muốn cái gì thì càng mất cái đó.
Tình yêu thật không mất, không còn, không tăng, không giảm, không nhiều, không ít. Đó mới là tình yêu trường cửu.