- NỘI DUNG
- DẪN NHẬP: Có trí huệ khi tỉnh thức toàn vẹn
- CHƯƠNG I: Thức tỉnh, sáng suốt để bước vào Đại Đạo
- CHƯƠNG II: Có trí huệ khi tỉnh thức toàn vẹn
- CHƯƠNG III: Lòng từ bi giúp con đường đạo
- CHƯƠNG IV: Tu Nhân học Phật là con đường thức tỉnh giác ngộ
- CHƯƠNG V: Hạt giống Đạo ăn sâu vào lòng đất mẹ
- TIỂU SỬ TÁC GIẢ NGUYỄN HUỲNH MAI
16-2-13 – 10:30 sáng.
Sự giác ngộ liên tục giúp cho ta thay đổi hoàn toàn. Hạnh phúc hay đau khổ đều khiến cho ta nhận diện với tâm bình an và không còn ngủ quên trên chiến thắng hay oằn oại miệt mài trong đau khổ, sân hận, ray rức.
Sự giác ngộ liên tục giúp cho ta tỉnh thức, thoát khỏi giấc nồng say của giấc mơ trần thế. Ta không còn say đạo hay say đời đắm chìm trong cõi mộng của trần ai, hay sự bình an thoải mái của thiền quán.
Sự giác ngộ liên tục giúp cho tỉnh thức liên tục hay ngược lại. Đó là những hồi chuông không bao giờ ngưng dứt, cũng như âm thanh của vũ trụ.
Âm thanh của vũ trụ, tiếng ve gọi ta thức tỉnh nhớ ta luôn luôn vĩnh viễn sẽ ở bên tai ta, không dứt vì ta chỉ không nghe thấy khi lạc bước vào giấc mộng của đời thường của hỉ nộ ái ố thất tình lục dục, hay gọi là giấc mộng trần ai.
Ta đổi khác như thế nào?
Ta đổi khác vì cơ thể ta cùng làm việc từ tinh thần và thể chất một cách đồng bộ, hay ta cùng sống với lục phủ ngũ tạng một cách sâu xa và gần gũi hơn. Sự mầu nhiệm của con người bắt đầu từ đó.
Sự tu học là để ta biết ta nhiều hơn như thế nào?
Ta thường là người xa lạ với chính mình và chính sự xa lạ với chính mình nên mình xa lạ với người xung quanh. Vì thế nên ta cứ tưởng mình hiểu người này, hiểu người kia nhưng thật ra con người là một vật thể hoàn toàn bí mật, bí mật ngay cả với chính mình.
Vì sao mình lại ứng xử, nói năng, suy nghĩ như thế này, thế kia hay người mà mình hiểu trở nên thế này thế kia mà mình không lường được.
Tu học để dần hiểu thêm vì sao những người xung quanh đối với mình như thế này thế kia, mà đối đải khác với người xung quanh.
Tu học để quán chiếu, sửa đổi giác ngộ hiểu biết thế sự nhạy bén tinh tế, sáng suốt, thức giác trong khoảnh khắc, rồi giác ngộ liên tục, thức giác liên tục sẽ nhận dần ra một thế giới hoàn toàn khác biệt, khác biệt một cách linh động, tuyệt vời trong sự biến thiên của trời đất, vũ trụ và con người vạn vật.
Sống liên tục trong sự thức tỉnh ta không còn ngạc nhiên hay sợ hãi bất cứ điều gì xảy ra vì tất cả đều có nguyên nhân nội tại lẫn ngoại tại mà nếu ta sống cùng đồng bộ với vạn vật và thiên nhiên ta có thể định trước được việc xảy ra.
Không phải việc gì xảy ra như ở Vatican có vệt sáng lóe lên trên đỉnh nhà thờ sau khi Đức Giáo Hoàng tuyên bố từ chức hay thiên thạch rớt xuống bên Nga làm hàng ngàn người bị thương mà không liên hệ đến ta.
Tất cả dù thiên tai hay nhân tai, hiện tượng xảy ra dù xa nữa quả địa cầu đều gần gũi với tất cả con người và vạn vật trong vũ trụ. Nếu nhạy bén như một số thú vật biết trước như kiến, chim chóc, cá, vân vân... thì ta cũng sẽ biết như chúng.