Sánh mới: Nhật ký Tâm Linh 13: HÀNH Y LỜI THẦY

19 Tháng Giêng 20227:04 SA(Xem: 3119)
Sánh mới: Nhật ký Tâm Linh 13: HÀNH Y LỜI THẦY



BIA TL 13 HANH Y LOI THAY
DẪN NHẬP:  NGỌN LỬA KHAI TÂM

Nguyễn Huỳnh Mai

Nếu muốn đi đúng đường phải luôn nhắc nhở lời chỉ dạy của Đấng Tôn Sư.

“Quá mắc mỏ bởi chưng Phạn ngữ,

Nên người đời khó kiếm cho ra.

Mõ chuông bày đọc tụng ó la,

Chớ hiếm kẻ tường thông nghĩa lý.”

(Đức Huỳnh Giáo Chủ, quyển 4, Giác Mê Tâm Kệ, câu 15-18)

Con đường tu của mình khi đã chọn, đã quyết chí đi, thì vẫn phải tiếp tục đi. Đó là con đường tâm pháp phát triển trí tuệ.

Vạn pháp đều đi đến chân lý tối thượng, nhưng chọn con đường nào cũng phải có cái tâm trì giới, mạnh mẽ, bất thối chuyển thì mới đến nơi nhanh nhất và đến nơi đúng nhất, vì không bị lạc hướng, lầm đường.

Có những người chọn con đường tu phải đi vào kinh kệ, phải học khổ hạnh, gặp bao thử thách mới khai tâm mở trí nhìn thấy ngọn đèn sáng. Ngọn đèn vẫn luôn hiện diện, và thấy được hay không, nhanh hay chậm, đều do tâm thức của mỗi hành giả, không phải do kinh kệ hay pháp tu hay hoặc dở.

Một người không tôn giáo, không theo pháp tu nào, không chữ nghĩa bằng cấp cao, vẫn đạt chân lý, vẫn có trí tuệ siêu việt, dù ở chốn rừng sâu núi thẳm, hay là một kẻ vô gia cư chốn thị thành.

Trong Sấm Giảng quyển tư, Giác Mê Tâm Kệ, viết tháng 9 năm Kỷ Mão 1939, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã bày tỏ (câu 355-356) như sau:

“Lựa làm chi cao chữ học hành,

Biết tỏ ngộ ấy là gặp đạo.”

Và (câu 353-354):

“Đức Lục Tổ ít ai dám sánh,

Người dốt mà nói pháp quá rành.”

Có bao nhiêu đấng Hoạt Phật sống nghèo nàn, lam lũ, đầu tóc rối bời, áo quần lấm lem dơ bẩn, nhưng với cặp mắt thánh, nhìn và thấy rõ “mọi sự vật như là” và mỗi giây mỗi phút họ đều cầu nguyện cho chúng sanh vô minh quanh họ.

Tu như thế nào để có “cặp mắt thánh” mà Đức Tôn Sư đã chỉ dạy trong bài thơ “Diệu Pháp Quang Minh” (câu 25-28) mà Ngài viết tại Hòa Hảo ngày 10 tháng 4, năm Canh Thìn 1940:

“Cặp mắt Thánh dòm xem tứ hải,

Thương hồng trần mượn xác tái sanh.

Bởi vì đời văn vật cạnh tranh,

Nên cấu xé cùng nhau thảm não…”

Cuối bài thơ Đức Thầy niệm: “Nam Mô Định Tâm Vương Bồ Tát Ma Ha Tát.”

Tu để có “cặp mắt Thánh” không phải do hàng ngày cúng lạy, trường chay, đọc kinh sáng trưa chiều tối, mà là phải chuyển tâm, chuyển tánh, tự vấn, tự sửa để đạt giác ngộ. Và chính giác ngộ mới đạt “tâm không ” tức tâm chân chánh, không thay đổi. Đó là Nguyên Tánh sáng trong.

 Đó là chìa khóa mật của Bửu Sơn Kỳ Hương Phật Giáo Hòa Hảo đã đem đến cho chúng sanh trong kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên mà con người gặp nhiều khó khăn, từ đời sống vật chất đến tâm linh. Đời sống xáo trộn, tâm linh hỗn loạn, phân chia nhân ngã. Chỉ có tâm pháp mới như bình nước cam lồ rưới lên ngọn lửa tam muội phừng phừng cháy đỏ cao ngất trời xanh. Sự tranh chấp, hận thù sôi sục của người cùng một quốc gia, lẫn của các quốc gia, chỉ muốn chiếm lĩnh cai trị và đè bẹp nhau hầu thống lĩnh thế giới loài người.

Con người càng muốn thống lĩnh loài người càng trở nên sâu hiểm tàn độc, mất nhân tính. Họ dùng mọi thủ đoạn từ tiền bạc, sức mạnh quân sự, đến khoa học kỹ thuật, đến kỹ năng của truyền thông đại chúng.

Người tu muốn bảo vệ Phật Pháp, cần phải tự bảo vệ trước bao áp lực của ác đạo qua các phương tiện kỹ thuật, hầu không bị ảnh hưởng của ngoại vi, của mọi kỹ thuật tân tiến càng lúc càng dữ dội, muốn cải não loài người thành một chiều, nhằm đạt được mục đích tối hậu là thống lĩnh thế giới thời Hạ Ngươn u tối.

Tu học, bất thối, để nhìn rõ, thấy rõ thấu suốt qua bao đám mây mù, bao cây lá rừng rậm, bao nhiêu ngọn lửa tam muội, bao nhiêu đe dọa của chiến tranh, khói lửa chực chờ bùng cháy.

Hãy khơi lên ngọn lửa Từ Bi. Đó là ngọn lửa khai tâm chuyển tánh mà mỗi hành giả cần chung tay góp sức khơi dậy tình thương yêu nhân loại mà Đức Thầy, Đấng Tôn Sư, đã dạy cho các tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật Giáo Hòa Hảo bấy lâu nay.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Phật

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Pháp

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Tăng

Kính lạy Đức Tôn Sư

Con nguyện đem tâm lành kính lạy,

Nguyễn Huỳnh Mai

Sáng Mồng Hai năm Tân Sửu (13-1- 2021)

Buu-son-ky-huong-Gold-1

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 12253)
Nếu ta không định tâm, thức tỉnh và quán chiếu luôn luôn thì cuộc đời ta, tâm thân ta sẽ quay chẳng khác nào cái bông vụ. Nay ta thấy thích người này, mai ta lại thấy ghét và thích người khác hơn. Tâm ta chuyển đổi liên hồi lúc vui lúc buồn bất chợt.
12 Tháng Giêng 201312:00 SA(Xem: 13109)
Tu tập để cải sửa, buông bỏ, chứ không để nắm bắt mọi cơ hội để nhận, để được, vì chính cái " nhận được" là những xiềng xích cột chặt ta vào bánh xe luân hồi. Hãy buông cái xích sắt mạ vàng ảo giác của tình, tiền, danh vọng hư ảo đó đi, vì nó là nghiệp lực cản bước người tu để giải thoát.
30 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 12743)
Khi đã chọn con đường tu là ta tu tập để đạt kết quả nhằm được giải thoát khỏi cõi ta bà, chứ không tu học để có một trình độ nào đó để thấy mình hơn người, để dạy người, để làm thầy của người. Tu học tiến hóa để phục vụ, để chia sẻ chứ không phải để dạy, để làm thầy hay dùng sự hiểu biết để làm bàn đạp, làm bước thang leo lên cho hơn người.
27 Tháng Mười 201212:00 SA(Xem: 13171)
“Thế giới sẽ biến chuyển, tình thương sẽ phát triển nếu càng ngày càng có những tiếng nói qua các phương tiện truyền thông, qua ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh đầy sáng tạo với những tư tưởng cao đẹp, ngôn ngữ đầy chân tình từ ái đến với con người từ mọi ngõ ngách của mặt đất. Đó là việc xây dựng một thế giới mới an lạc qua các phương tiện truyền thông bác ái."
19 Tháng Chín 201212:00 SA(Xem: 14324)
“Mở lòng từ bi không phải là thương người một cách mù quáng mà mở lòng từ bi để làm những gì thật sự có ích cho đạo, cho đời, cho quê hương đất nước. Sự chân thật cũng cần có sự kiên quyết, kiên trì và lòng quả cảm đi đúng con đường mà mình đã nhìn ra, để quyết định theo đuổi với bất cứ giá nào, dù có khó khăn trở ngại. ( ảnh hoa sen của Quốc Sĩ)
26 Tháng Tám 201212:00 SA(Xem: 13034)
"Trong bất cứ thời đại nào, người ta rất khó nhận diện được người hy sinh thật sự. Người hy sinh thật sự không tìm cách cho mình nổi bật trong đám đông, trong cộng đồng, hay bất cứ nơi đâu, cho dù vì lý do gì. Cái lý do để nổi bật, để nổi tiếng đều là sự giả tạo. Cái thật tự nó có giá trị, không vì sự khen tặng, tung hô. Cái thật không đem một nguồn lợi nào cho bản thân mới có giá trị thật sự, mới đóng góp thật sự cho đời sau."
16 Tháng Tám 201212:00 SA(Xem: 12927)
"Ngày nào mà tâm bình đẳng chưa đạt được, thì sự phục vụ đạo pháp giống như ta đứng dưới chân núi mà nhìn lên đỉnh núi. Muốn bước lên đỉnh núi ta phải trút bỏ những cục đá đang đeo trên người.Những tham sân si hỉ nộ ái ố. Núi non hiểm trở cao vòi vọi, muốn tiến lên thân tâm ta phải nhẹ nhàng thì ta mới không trèo lên té xuống. Đá càng nhiều càng nặng, ta càng té nặng té đau. Có khi rớt vào vực sâu thẳm khó vượt lên trở lại chân núi."
06 Tháng Bảy 201212:00 SA(Xem: 14404)
Hãy trở về với riêng ta nơi khu vườn để hái trái lành đã dành riêng tặng cho ta. Hãy rũ bỏ cho tâm thức trống không để trái lành tỏa hương thơm ngát. Vậy, Phật tánh giúp ta giác ngộ, giúp cho ta gặp lại ta. Phàm tánh giúp cho tim ta mở rộng với sự hiểu biết người, thương người và thấy ta và người là một với đầy đủ cảm quan và giác quan.
24 Tháng Sáu 201212:00 SA(Xem: 14191)
Ta tu tập để tự giải hơn là tu để quên, vì càng quên, càng tránh né thì càng nhớ thêm rõ nét. Vậy thì tu không phải để đè nén, để làm bộ quên, làm bộ bao dung, làm bộ từ bi hỉ xả. Tu là để biết mình và người, để hành xử đúng khi va chạm mỗi khi gặp việc gì dù vui, buồn, ta cũng không quên ta...
15 Tháng Sáu 201212:00 SA(Xem: 14863)
Hãy trở về vĩnh viễn với âm thanh của nội tại. Trở về với chính ta, với hơi thở ta trong mỗi giây phút. Trở về với chính ta để ta sống trọn đời sống mà chính ta đã lựa chọn. Một đời sống không ảo tưởng. Một đời sống thật tràn đầy và mạnh mẽ với ý chí đối đầu với mọi khó khăn, mọi màn lớp của vở kịch trong đời sống. Hãy trở về với chính ta để ta sống một đời sống không ảo tưởng.
1,863,880