Sánh mới: Nhật ký Tâm Linh 13: HÀNH Y LỜI THẦY

19 Tháng Giêng 20227:04 SA(Xem: 3086)
Sánh mới: Nhật ký Tâm Linh 13: HÀNH Y LỜI THẦY



BIA TL 13 HANH Y LOI THAY
DẪN NHẬP:  NGỌN LỬA KHAI TÂM

Nguyễn Huỳnh Mai

Nếu muốn đi đúng đường phải luôn nhắc nhở lời chỉ dạy của Đấng Tôn Sư.

“Quá mắc mỏ bởi chưng Phạn ngữ,

Nên người đời khó kiếm cho ra.

Mõ chuông bày đọc tụng ó la,

Chớ hiếm kẻ tường thông nghĩa lý.”

(Đức Huỳnh Giáo Chủ, quyển 4, Giác Mê Tâm Kệ, câu 15-18)

Con đường tu của mình khi đã chọn, đã quyết chí đi, thì vẫn phải tiếp tục đi. Đó là con đường tâm pháp phát triển trí tuệ.

Vạn pháp đều đi đến chân lý tối thượng, nhưng chọn con đường nào cũng phải có cái tâm trì giới, mạnh mẽ, bất thối chuyển thì mới đến nơi nhanh nhất và đến nơi đúng nhất, vì không bị lạc hướng, lầm đường.

Có những người chọn con đường tu phải đi vào kinh kệ, phải học khổ hạnh, gặp bao thử thách mới khai tâm mở trí nhìn thấy ngọn đèn sáng. Ngọn đèn vẫn luôn hiện diện, và thấy được hay không, nhanh hay chậm, đều do tâm thức của mỗi hành giả, không phải do kinh kệ hay pháp tu hay hoặc dở.

Một người không tôn giáo, không theo pháp tu nào, không chữ nghĩa bằng cấp cao, vẫn đạt chân lý, vẫn có trí tuệ siêu việt, dù ở chốn rừng sâu núi thẳm, hay là một kẻ vô gia cư chốn thị thành.

Trong Sấm Giảng quyển tư, Giác Mê Tâm Kệ, viết tháng 9 năm Kỷ Mão 1939, Đức Huỳnh Giáo Chủ đã bày tỏ (câu 355-356) như sau:

“Lựa làm chi cao chữ học hành,

Biết tỏ ngộ ấy là gặp đạo.”

Và (câu 353-354):

“Đức Lục Tổ ít ai dám sánh,

Người dốt mà nói pháp quá rành.”

Có bao nhiêu đấng Hoạt Phật sống nghèo nàn, lam lũ, đầu tóc rối bời, áo quần lấm lem dơ bẩn, nhưng với cặp mắt thánh, nhìn và thấy rõ “mọi sự vật như là” và mỗi giây mỗi phút họ đều cầu nguyện cho chúng sanh vô minh quanh họ.

Tu như thế nào để có “cặp mắt thánh” mà Đức Tôn Sư đã chỉ dạy trong bài thơ “Diệu Pháp Quang Minh” (câu 25-28) mà Ngài viết tại Hòa Hảo ngày 10 tháng 4, năm Canh Thìn 1940:

“Cặp mắt Thánh dòm xem tứ hải,

Thương hồng trần mượn xác tái sanh.

Bởi vì đời văn vật cạnh tranh,

Nên cấu xé cùng nhau thảm não…”

Cuối bài thơ Đức Thầy niệm: “Nam Mô Định Tâm Vương Bồ Tát Ma Ha Tát.”

Tu để có “cặp mắt Thánh” không phải do hàng ngày cúng lạy, trường chay, đọc kinh sáng trưa chiều tối, mà là phải chuyển tâm, chuyển tánh, tự vấn, tự sửa để đạt giác ngộ. Và chính giác ngộ mới đạt “tâm không ” tức tâm chân chánh, không thay đổi. Đó là Nguyên Tánh sáng trong.

 Đó là chìa khóa mật của Bửu Sơn Kỳ Hương Phật Giáo Hòa Hảo đã đem đến cho chúng sanh trong kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên mà con người gặp nhiều khó khăn, từ đời sống vật chất đến tâm linh. Đời sống xáo trộn, tâm linh hỗn loạn, phân chia nhân ngã. Chỉ có tâm pháp mới như bình nước cam lồ rưới lên ngọn lửa tam muội phừng phừng cháy đỏ cao ngất trời xanh. Sự tranh chấp, hận thù sôi sục của người cùng một quốc gia, lẫn của các quốc gia, chỉ muốn chiếm lĩnh cai trị và đè bẹp nhau hầu thống lĩnh thế giới loài người.

Con người càng muốn thống lĩnh loài người càng trở nên sâu hiểm tàn độc, mất nhân tính. Họ dùng mọi thủ đoạn từ tiền bạc, sức mạnh quân sự, đến khoa học kỹ thuật, đến kỹ năng của truyền thông đại chúng.

Người tu muốn bảo vệ Phật Pháp, cần phải tự bảo vệ trước bao áp lực của ác đạo qua các phương tiện kỹ thuật, hầu không bị ảnh hưởng của ngoại vi, của mọi kỹ thuật tân tiến càng lúc càng dữ dội, muốn cải não loài người thành một chiều, nhằm đạt được mục đích tối hậu là thống lĩnh thế giới thời Hạ Ngươn u tối.

Tu học, bất thối, để nhìn rõ, thấy rõ thấu suốt qua bao đám mây mù, bao cây lá rừng rậm, bao nhiêu ngọn lửa tam muội, bao nhiêu đe dọa của chiến tranh, khói lửa chực chờ bùng cháy.

Hãy khơi lên ngọn lửa Từ Bi. Đó là ngọn lửa khai tâm chuyển tánh mà mỗi hành giả cần chung tay góp sức khơi dậy tình thương yêu nhân loại mà Đức Thầy, Đấng Tôn Sư, đã dạy cho các tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật Giáo Hòa Hảo bấy lâu nay.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Phật

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Pháp

Nam Mô Bửu Sơn Kỳ Hương Tăng

Kính lạy Đức Tôn Sư

Con nguyện đem tâm lành kính lạy,

Nguyễn Huỳnh Mai

Sáng Mồng Hai năm Tân Sửu (13-1- 2021)

Buu-son-ky-huong-Gold-1

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07 Tháng Ba 20242:59 CH(Xem: 828)
Nếu muốn luận đạo, luận đời, luận chánh trị với ý đồ bất chánh để phục vụ mình hay phe nhóm mình, chỉ làm trò cười cho thế hệ mai sau.
07 Tháng Mười Hai 202311:57 SA(Xem: 413)
Hãy tỉnh ngộ để cùng nhau chia cơm sẻ áo, xoa dịu nhau cho lành những vết thương rướm máu, những vết sẹo sâu lâu lành. Hãy giác ngộ để dìu nhau bước vào Kim Cang Thành của Việt Nam Thời Đại Mới.
25 Tháng Bảy 202110:01 SA(Xem: 3229)
Con đường học hỏi tu tập đến giác ngộ phải trải qua vô vàn chướng ngại, thử thách trong một thời gian lâu dài, có khi cả một đời người. Nhưng rớt khỏi chánh đạo là việc xảy ra trong tích tắc.
01 Tháng Mười 20204:55 CH(Xem: 4291)
Trong lúc thiên tai, bệnh tật, khói lửa, đạn bay, đủ loại vũ khí hung hiểm của loải người càng lúc càng tinh vi, dễ dàng cùng một lúc có thể lấy đi hàng vạn sanh linh, chúng ta cần phát triển tâm từ bi nhân ái một cách mạnh mẽ lên, không chần chừ, không ái ngại để cho từ tâm bác ái được cơ hội lan tỏa ra, trước là giúp quốc gia mình, sau đó là truyền bá ra trong cộng đồng chung cho nhân loại ở thế kỷ ngày nay.
29 Tháng Sáu 20189:19 SA(Xem: 7060)
Muốn sống một đời sống độc lập, tự chủ, vô ngã, ta phải sống, thở, hành xử vượt trên sự xung khắc phải trái, lý luận hơn thua, vượt trên ảnh hưởng của người xung quanh, và nhất là không hành xử theo phản ứng, phản xạ giữa ta và người
31 Tháng Mười Hai 201711:44 SA(Xem: 7880)
Người già hay bị dằn vặt với chính mình khi nuối tiếc quá khứ nên quên đi đời sống hiện tại. Đó là điều hại nhất cho đời sống của người già.
31 Tháng Mười Hai 201711:25 SA(Xem: 6687)
Phải thu hết can đảm để đập cho tan cái nhà tù ảo tưởng mà mình cứ sống mãi loanh quanh trong đó, để mạnh mẽ bước ra chọn cho mình một con đường riêng độc lập và tự chủ.
08 Tháng Ba 201612:01 CH(Xem: 8189)
Giá trị con người không do người khác đánh giá cao thấp mới có giá trị thật sự. Cái giá trị thật sự không do sự đánh bóng, ca ngợi, trang trí hay đề cao.
08 Tháng Ba 201611:56 SA(Xem: 7989)
Tu học, cải sửa, sự chơn thật mạnh dần để thay vì sợ hãi thì hành giả lại càng tiến mạnh, tiến sâu vào sự vạch trần lấy tất cả những sai sót, những bản tánh, những tật không tốt của mình đã làm cho người khác không thích hay phật lòng để tạo ra phản ứng trở ngược lại mình, mà mình cứ tưởng là lỗi của họ.
08 Tháng Ba 201611:35 SA(Xem: 7874)
Nếu hai mặt đời và đạo cứ mãi đối nghịch thì bước đi của ta sẽ bị quàng xiên liên tục, làm gì và nghĩ gì cũng bị nội chiến, gây đau khổ nội tâm và chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong đời sống. Đại định là thấy biết rất rõ trong sự trống không đầy cảm giác.
1,863,880