13.Ý nghĩa bàn tay Phật và Chú Đại Bi
Thứ Bảy 4-3-2000 – 5:00 giờ sáng
Mùi nhang trầm của Cường mang đến biếu ngày hôm qua làm cho tâm hồn tôi nhẹ nhàng ngây ngất trong đạo vị, tạm quên đi những điều suy nghĩ qua các bài viết chụp mũ tôi trên Internet và vụ Thịnh bị đụng xe.
Sau khi cúng Phật, tôi lấy quyển Mật Tông Phật Giáo Tinh Hoa ra để tìm ý nghĩa của (miếng mề đay) bàn tay Phật bằng cẩm thạch mà mẹ cho tôi vừa mang vào cổ. Tôi cảm thấy có một sức mạnh vô hình nào đó, vì tôi hay đọc chú Đại Bi, và giờ đây lại được mang bàn tay Phật.
Tôi đọc thấy trong đoạn Thiên Thủ Thiên Nhãn, Pháp Bửu Chân Ngôn Đồ, trước khi có trình bày 42 kiểu bàn tay có in con mắt trên đó, thì sách trích lời Phật.
ĐỨC PHẬT BẢO NGÀI A-NAN:
“Quán Thế Âm Tự Tại Bồ Tát có ngàn tay, mỗi tay đều tiêu biểu cho hạnh tùy thuận các sự mong cầu của chúng sanh. Đó cũng do tâm Đại bi ấy của vị Đại sĩ hóa hiện.”
(trích Lời Đức Thế Tôn)
Tiếp theo là Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn, Quán Tự Tại, Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni , gọi tắt là Chú Đại Bi (Mahakaruna Dharani). Trọn bài kinh có dịch ra chữ Việt.
Vậy là mẹ đã giúp tôi hai điều có liên quan nhau hết sức mật thiết. Mấy tháng trước mẹ cho tôi bàn tay Phật. Tôi ít đeo trang sức nên đặt vào hộp trên bàn thờ Phật, bên cạnh hình Đức Thầy. Cách đây vài tuần mẹ cho Kinh Chú Đại Bi đánh máy sẵn chữ to, hai mặt có bọc plastic, lớn bằng bàn tay tôi. Tôi hay để vào sắc tay nhưng chưa đọc, vì tôi chỉ muốn đọc khi hiểu rõ Kinh bằng chữ Việt. Quyển Kinh này do nhóm Mật Giáo Colorado xuất bản. Thế là hôm quyết định sửa quyển Lên Đường tôi mới lấy ra đọc sau mỗi lần cúng lạy.
Nay thì tôi thật là vui, đúng như ý nguyện là nhờ tìm được ý nghĩa của bàn tay Phật mà tìm được ý nghĩa của câu Thiên Thủ Thiên Nhãn là ngàn bàn tay ngàn con mắt Phật.
Sau đây là ý nghĩa của từng câu Kinh trong Chú Đại Bi có lời nhắc nhở là “Khi tụng phải dụng tâm chứ đừng cao tiếng.”
1/ Namô rãtanata trajãya
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Đây là bản thân của Quán Thế Âm Bồ Tát (khi tụng phải dụng tâm chớ cao tiếng).
2/ Namô arya
Nam mô a rị da
Đây là bản thân của Như Ý Luân Bồ Tát (phải giữ lòng cung kính).
3/ Valokites sparaya
Bà lô kiết đề thước bàn ra da
Đây là bản thân của đức Quán Thế Âm cầm bát (nếu muốn cầu Xá Lợi phải tưởng hình cầm bát).
4/ Bodhi sattavaya
Bồ tát tát đỏa bà da
Đây là Bất Thông Quyên Sách Bồ Tát áp lãnh đại binh.
5/ Maha sattavaya
Ma ha tát đỏa bà da
Đây là bản thân của Chủng Tử Bồ Tát tự dụng thần chú.
6/ Maha kalonighaya
Ma ha ca rô ni ca da
Đây là bản thân của Mã Minh Bồ Tát tay cầm cây kim cang xử.
7/ Aum
Án
Chữ án này là chư quỷ thần đều chắp tay nghe tụng kinh chú.
8/ Sat vasafatates
Tát bàn ra phạt duệ
Đây là bản thân của Tứ Thiên Vương dùng oai lực hàng ma.
9/ Stotatnatatrã
Số đát na đát tỏa
Đây là danh dự bộ lạc của các quỷ thần thuộc Tứ Thiên Vương.
10/ Namô skarritva ymõm arya
Nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da
Đây là bản thân của Long Thọ Bồ Tát (phải tổn tâm chớ sơ thất vì Bồ Tát tánh gấp).
11/ Valokites sbud lalandãbha
Bà lô kiết đế thất phật ra lăng đà bà
Đây là viên mãn báo thân Lô Xá Na Phật (phải tổn tâm).
12/ Namô narakhãmsty
Nam mô na ra cẩn trì
Đây là Thanh Tịnh pháp thân Tỳ Lô Giá Na Phật (phải tổn tâm).
13/ Hosni maha bvatasames
Hê rị ma ha bàn đa sa mế
Đây là Dương Minh Dương Đẩu Thần cùng các thiên ma làm quyến thuộc.
14/ Satva athatũjubham
Tát bà a tha đậu thâu bằng
Đây là Cam Lộ Bồ Tát, thuộc về bộ lạc của Quán Thế Âm Bồ Tát .
15/ Najũm
A thệ dựng
Đây là Phi Đằng Dạ Xoa Thiên Vương bay khắp bốn phương xét vì thiện ác.
16/ Sat vasatta namasatta namavagha
Tát bà tát đá, na ma bà đát đá, na ma bà dà
Đây là Bà Dà Bà Đế Thần Vương thân hình đen, cao lớn, dùng da beo làm khố, tay cầm cây thiết xoa.
17/ Mafa tattu
Ma phạt đạt đậu
Đây là bản thân của Quân Tra Y Bồ Tát có ba con mắt, một tay cầm thiết luân, một tay cầm dây.
18/ Tadyatha
Đát diệt tha
Đây là lời kiêm ngữ, bản thân của thần A-Ra.
19/ Aum avalohes
Á a bà lô hê
Đây là bản thân đức Quán Thế Âm tay chắp ngang ngực.
20/ Lokates
Lô ca đế
Đây là bản thân của Đại Phạm Thiên Vương cai quản bộ lạc thần tiên.
21/ Kalates
Ca la đế
Đây là Đế Thần, thân hình cao lớn, sắc đen.
22/ Jihesri
Di hê rị
Đây là Ma Hê La Thiên Thần suất lãnh thiên binh sắc xanh.
23/ Maha bodhisattva
Ma ha bồ đề tát đỏa
Đây là ý nghĩa tâm chân thật tạp loạn thế mới gọi là tát đỏa.
24/ Satva satva
Tát bà tát bà
Đây là Hương Tích Bồ Tát áp lãnh quỷ binh ở năm phương để làm kẻ thọ tùng hành tung không thể nghĩ bàn.
25/ Mara stara
Ma ra ma ra
Đây là Bạch Y Bồ Tát tay cầm cay Như Ý (thuộc về phạt ngữ).
26/ Mahes mahes ritajũm
Ma hê ma hê rị đà dựng
Đây là bản thân lộ tướng rất thung dung của Phật A Để Đà tế bạc.
27/ Kauru kauru kinõm
Cu lọ cu lô yết mông
Đây là Không Thần Bồ Tát suất Thiên Đại Tướng Quân lãnh hai mươi vạn ức thiên binh.
28/ Tulu tulu fatxãyyates
Độ lô độ lô phạt xà da đế
Đây là Nghiêm Thuấn Bồ Tát áp lãnh man binh Khổng Tước Vương.
29/ Maha fataãyates
Ma ha phạt xà da đế
Đây là Đại Lực Thiên Tướng tay cầm bảo xử.
30/ Dhra dhra
Đà ra đà ra
Đây là Quán Thế Âm Bồ Tát hiện thân trượng phu.
31/ Tirini
Địa rị ni
Đây là binh Sư Tử Vương xét nghiệm người tụng chú.
32/ Sbud raya
Thất Phật ra da
Đây là Thích Lịch Bồ Tát hàng phục các ma và quyến thuộc.
33/ Stara stara
Giá ra giá ra
Đây là bản thân của Thôi Toái Bồ Tát tay cầm kim luân.
34/ Fatmara
Mạ mạ (đọc tên người thọ trì)
Đây là thân của Đại Hành Ma Kim Cang tay cầm kim luân.
35/ Muktesles
Mục đế lệ
Đây là Chư Phật chắp tay nghe tụng chân ngôn.
36/ Yhesjihes
Y hê y hê
Đây là Ma Hê Thủ La Thiên Vương.
37/ Snasna
Thất na thất na
Đây là Ca Na Ma Tướng Thiên Vương.
38/ Araxãmbud raxãri
A ra xâm phật ra xá lỵ
Đây là Quán Thế Âm Bồ Tát, một tay cầm khiên, một tay cầm cung tên.
39/ Fatsa fatxãm
Phạt sa phạt sâm
Đây là Kim Khôi Địa Tướng tay cầm cái linh.
40/ Bu raxãri
Phạt ra xá da
Đây là bản thân Phật A Di Đà, thầy của Đức Quán Thế Âm.
41/ Holo holomara
Hô lô hô lô ma ra
Đây là bát bộ quỷ thần vương.
42/ Holo holohesri
Hô lô hô lô hê rị
Đây là Tứ Tý Tôn Thiên, mình mặc giáp lá liễu.
43/ Sara sara
Ta ra ta ra
Đây là chỉ cho đời ác năm trược.
44/ Siri siri
Tất rị tất rị
Đây là Quán Thế Âm Bồ Tát lợi ích chúng sanh không thể nghĩ bàn.
45/ Soro soro
Tô rô tô rô
Đây là tiếng rơi rụng của lá cây ở cõi Chư Phật.
46/ Boghijã bodhijã
Bồ đề dạ bồ đề dạ
Đây là tiếng Đức Quán Thế Âm kết duyên với chúng sanh.
47/ Bodhajã bodhajã
Bồ đà dạ bồ đà dạ
Đây là bản thân Ngài A Nan.
48/ Mitesrijã
Di đế rị dạ
Đây là Đại Xa Bồ Tát, tay cầm kim đao.
49/ Narakhãmsty
Na ra cẩn trì
Đây là Long Thọ Bồ Tát, tay cầm đao vàng.
50/ Titixãttina
Địa rị sắc ni na
Đây là Bảo Tràng Bồ Tát, tay cầm cây thiết xoa.
51/ Bhajãmana
Bà dạ ma na
Đây là Bảo Kim Quang Tràng Bồ Tát, tay cầm cây bạt chiết la.
52/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Tam Đầu Thiên Thánh.
53/ Sdhajã
Tất đà dạ
Đây là Xá Lợi Phất Bồ Tát với ấn liên hoa thủ thông đạt tất cả pháp môn.
54/ Svãha
Ta bà ha
Tiếp ý trên, đây là hằng hà sa Bồ Tát đứng trên đầu ca ngợi đạo trong biển pháp vô biên.
55/ Maha sdhajã
Tất đà dạ
Đây là Phóng Quang Bồ Tát, tay cầm cây phướng đỏ.
56/ Svãhã
Ta bà ha
Đây là Mục Kiền Liên Bồ Tát với cây tích trượng quảy cà sa.
57/ Sdhaju
Tất đà du nghệ
Đây là Chư Thiên Bồ Tát đều tập hợp lại tay cầm đao vàng.
58/ Sbvaraya
Thất bàn ra dạ
Đây là An Tức Hương của Đức A Di Đà và Quán Thế Âm.
59/ Svãhã
Ta bà ha
Đây là A Xà Ha Bồ Tát tay cầm bát đưa lên cao.
60/ Nara khãmsty
Na ra cẩn trì
Đây là bản thân của Hải Huệ Bồ Tát tay cầm gươm vàng.
61/ Svãhã
Ta bà ha
Đây là Chiên Đàn La Bồ Tát với chiếc nón quảy ngang vai.
62/ Maranara
Ma la na la
Đây là Bảo Ấn Vương Bồ Tát tay cầm cây kim phủ (báu vàng).
63/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Câu Hy La Bồ Tát mang dép gai đạp lên sóng phát ra tiếng Hải Triều Âm.
64/ Srosan
Tất ra tăng a mục khê da
Đây là bản thân Dược Thượng Bồ Tát mang thuốc trị các thứ bịnh.
65/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Viên Mãn Bồ Tát mặc áo đỏ lộ đôi bàn tay màu đà la.
66/ Svamaha asdharajã
Ta bà ha a tất đà dạ
Đây là bản thân Dược Thượng Bồ Tát trị các thứ bịnh.
67/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Đại Trí Xá Lợi Phất Bồ Tát lưng mang chân kinh, tay cầm cây phất bằng ngọc.
68/ Stakira
Giả kiết ra a tất đà dạ
Đây là Kiều Hám Thần Tướng tay cầm cây búa.
69/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Chư Thiên Ma Vương tay cầm cây xà thương.
70/ Bhadhamaki
Ba đà ma yết tất đà dạ
Đây là Linh Hương Thiên Bồ Tát tay bưng lò hương Như Ý.
71/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Tán Hoa Thiên Bồ Tát rưới hoa sen ngàn cánh.
72/ Narakhãmaty bvagjaraya
Na ra cẩn trà bàn đà ra dạ
Đây là Phú Lâu Na Bồ Tát tay bưng cái bát.
73/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Đà Ra Ni Tử Bồ Tát tay bưng mâm quả.
74/ Mararisan kiraya
Ma bà lỵ thắng yết ra ra dạ
Đây là Tam Ma Thiên Ma Bồ Tát ngồi kiết dà với đôi tay luân chưởng bảo đăng.
75/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Đại Ca Diếp Bồ Tát tay cầm tràng hạt.
76/ Namo rattanata drajaya
Nam mô hắc ra đát na da ra dạ da
Đây là bản thân của Hư Không Bồ Tát tay cầm hoa, ngồi trên gộp đá.
77/ Namo arya
Nam mô a rị da
Đây là Phổ Hiền Bồ Tát kiết dà thiền tọa trên lưng con bá bảo hương tượng.
78/ Valokites
Bà lô kiết đế
Đây là Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát ngồi trên con thanh sư ngón tay chỉ lên hư không.
79/ Sbvarajã
Thước bàn ra dạ
Đây là Quán Thế Âm Bồ Tát tay cầm hoa sen vàng ngàn cánh.
80/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Đức Quán Thế Âm duỗi cánh tay sắc vàng, hiểu lý, tai phân biệt tiếng.
81/ Aum sixtintu
Án tất điên đô
Đây là Đức Quán Thế Âm mở ngũ luân chỉ, hiểu lý, mũi ngởi các mùi.
82/ Mantra
Mạn đà la
Đây là Đức Quán Thế Âm sè bàn tay đâu la miên, hiểu ý, lưỡi nếm các vị.
83/ Patdhaya
Bạt đà la
Đây là Đức Quán Thế Âm hiểu lý “thân căn thọ xúc.”
84/ Svãha
Ta bà ha
Đây là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát hiểu lý “ý căn biết các pháp.”
Nơi trang kế 241 của cuối bài kinh có hình Đức Quán Thế Âm Bồ Tát rót nước xuống cho ông tiều phu đang cầm cây dù che mưa gió sấm sét. Phía dưới có câu “Mây, sấm, sét, chớp giật, buông giá tuôn mưa lớn, do sức niệm Quán Âm, liền được tiêu tan hết.
Sáng Chủ nhật 5-3-2000
Khi ở Mission Viejo, lúc hướng về biển, tôi biết mình cần nắng biển, cần sinh khí, cần nhiều ánh sáng để đẩy mạnh hành động. Trước đó, núi đã cho tôi nhiều năm an dưỡng (1983-1997) để bình tâm học hỏi tu tập.
Phật Giáo Hòa Hảo dạy tín đồ tu tại gia, tức là để giúp Đạo, giúp đời, chứ không phải để an dưỡng. Chúng tôi phải tu tập, rèn luyện nhằm tìm ra ánh sáng, soi rọi ánh sáng, và chia sẻ ánh sáng đến cho mọi người chứ không vị kỷ giữ riêng cho bản thân mình. Phải tịnh tâm, luôn tu tập và làm việc. Làm việc cũng trong tu tập, vì con người là một động vật cứng đầu dễ hư, phải luôn luôn kềm giữ nó. Lúc nào tham, sân, si, hỉ, nộ, ái, ố cũng chực sẵn để nổi dậy nắm giữ vai trò chủ động. Chúng ta phải luôn luôn xem chừng và chụp lấy nó, vì nó có thể trỗi dậy trong những lúc mình vô tình nhất.
Thiên Thủ Thiên Nhãn, một ngàn cánh tay là một ngàn con mắt. Bài Kinh tôi đã đọc qua và phải lặp lại luôn luôn để đẩy mạnh việc thực hiện hạnh nguyện của mình, và để sáng suốt hơn, mạnh mẽ hơn, quả quyết hơn trong giai đoạn khó khăn nhất, hầu biết cách ứng phó đúng lúc và hợp thời, và tìm ra giải pháp hài hòa thích đáng nhất để vừa vượt qua chướng ngại, vừa duy trì được nền đạo.
Bàn tay Phật mẹ tặng, chú Đại Bi mẹ tặng, mẹ đã khuyến khích trao gởi cho tôi một đại nguyện, một tấm lòng của Một Nữ Tín Đồ Phật Giáo Hòa Hảo trung kiên cả một cuộc đời.
Mẹ nói với tôi: “Nếu mẹ tiếp được hai vợ chồng con là mẹ tiếp liền, nhưng mẹ đã già nên thấy sức mình không đủ.”
Mẹ nói xong nước mắt dàn dụa. Mẹ đã trao cho tôi quá nhiều trong hành động và lời nói đó. Mẹ cho tôi nghị lực qua ánh mắt và cảm xúc đó. Mẹ đau lòng khi chúng tôi bị tấn công khi cố gắng phục vụ đạo, trong giai đoạn này, lúc Phật Giáo Hòa Hảo mới vừa chỗi dậy sau mấy chục năm dài bị áp bức.