- NỘI DUNG
- DẪN NHẬP: Có trí huệ khi tỉnh thức toàn vẹn
- CHƯƠNG I: Thức tỉnh, sáng suốt để bước vào Đại Đạo
- CHƯƠNG II: Có trí huệ khi tỉnh thức toàn vẹn
- CHƯƠNG III: Lòng từ bi giúp con đường đạo
- CHƯƠNG IV: Tu Nhân học Phật là con đường thức tỉnh giác ngộ
- CHƯƠNG V: Hạt giống Đạo ăn sâu vào lòng đất mẹ
- TIỂU SỬ TÁC GIẢ NGUYỄN HUỲNH MAI
28-2-13 – 7 giờ sáng.
Tu tập để trở nên nhẹ nhàng, trong sạch, giản dị. Nhưng trước khi đạt được những điều trên ta phải trải qua rất nhiều thử thách và phải vượt được những thử thách này.
Những thử thách của người tu là muốn tâm bình yên, an lạc. Muốn được như vậy, ta cần chấm dứt tâm lý sợ hãi, trốn tránh, né tránh, ngại ngùng, vân vân...
Để trở nên một người bình an, nhẹ nhàng an lạc, người tu cần phải chấm dứt con đường của người kịch sĩ, mà phải đốt ngọn đuốc tâm thức lên, chấp nhận mọi việc đến với mình dù hài lòng, lẫn không hài lòng. Đó là con đường của một dũng sĩ.
Buông bỏ con đường của người kịch sĩ để trở nên một dũng sĩ ta sẽ thấy con đường trước mắt bỗng dễ dàng, tươi sáng hơn, có nhiều điều để khám phá hơn vì ta sẽ học hỏi được nhiều điều mà trước đây ta luôn tránh né, sợ hãi, do dự.
Chính tâm trạng sợ hãi, tránh né luôn cho ta cảm giác bất an, bực mình.
Con đường của một dũng sĩ mới thật sự là con đường mà những bậc chân tu đã chọn. Họ không dối mình lẫn dối đời vì họ không còn là một kịch sĩ khoát áo nhà tu nữa.
Người tu dù là tại gia, hay xuất gia trong bất cứ tôn giáo nào không thể trở nên một chân tu nếu không chọn cho mình một con đường của người dũng sĩ.
Vì sao?
Vì người tu, nếu không chấp nhận con đường của một dũng sĩ, con đường với sự quyết tâm, bất thối, chấp nhận mọi khó khăn gian nan để tiến bước không bị lay chuyển ngã ngựa giữa đường thì sẽ không bao giờ đến đích mà mình đã chọn.
Con đường của người tu không phải đạt được sự giàu sang, nệm ấm chăn êm, được nhiều đệ tử, nhiều kẻ phục dịch, nhiều tiền của mà trở về sự trống không, đạt được chân lý thường hằng.
Chân lý thường hằng là một chân lý đầy sống động, mạnh mẽ của sự biến chuyển đổi thay giữa con người và vũ trụ. Mọi sự vật xoay chuyển, hợp tan, biến hóa trong sự thay đổi mà không thay đổi một cách tuyệt luân.
Trở nên một dũng sĩ chân tu, đi đúng con đường đạo, mới có khả năng sống trong sự biến đổi mà không biến đổi, hợp rồi tan, tan rồi hợp của vũ trụ thường hằng.