85. TU ĐỂ THOÁT SỰ CỘNG NGHIỆP.

21 Tháng Chín 201212:00 SA(Xem: 47250)
85. TU ĐỂ THOÁT SỰ CỘNG NGHIỆP.

 

13-01-2012 – 9:30 giờ sáng.


Làm thế nào mới có thể thoát khỏi sự cộng nghiệp?


Quả là một đề tài khó giải!

 

Trước hết cần phải tìm hiểu vì sao mới có sự cộng nghiệp? Vì bà con, họ hàng, thân thuộc? Vì liên quan máu mủ thôi hay chồng vợ, bè bạn, vân vân...?


Sự cộng nghiệp của tiền kiếp hay hiện kiếp?


Dù nguyên do như thế nào thì muốn dứt sự cộng nghiệp đều phải tu và hành. Tu để biết rõ nhân quả, nhưng nếu không hành thì không bao giờ tháo gỡ được sự cộng nghiệp, mà nhiều khi còn kết nối thêm, tạo thêm nhiều riềng mối cho mai hậu.

 

Dính líu vào một người nào đó dù thân bằng quyến thuộc, bạn bè hay phe nhóm mà ta bị ràng buộc vào vòng xoáy của họ là do chính ta, chính sự thương ghét, hỉ nộ ái ố của ta, hay sự hoang tưởng của ta, cái ngã yếu đuối của ta khiến cho tâm thức ta cứ xáo trộn, bấu víu vào họ nhiều hơn là cái mà ta cho là “cộng nghiệp”.

 

Cộng nghiệp hay định mệnh là hai danh từ ghép mà người ta thường dùng để đổ tội cho sự bí lối của mình hay sự bất lực trước những vần đề mà mình không giải quyết được hay không dứt khoát được.

 

Tu học là giải pháp để chọn cho mình một con đường sáng thoát khỏi sự cộng nghiệp lẫn một định mệnh khắt khe hay là một định mệnh mà mình đổ thừa chỉ vì kết quả của sự sai lầm của chính mình.

 

Tu là sửa, là sửa lại cái định mệnh sai lầm đó, hay cái cộng nghiệp ảo giác đó, để chọn cho mình một con đường lý tưởng khác với con đường đời mà mình hằng đi qua với tất cả danh vọng, tiền tài, tham sân si.

 

Tu là chấm dứt ảo vọng, đua tranh để phục vụ cái ngã, hay phục vụ những người mình đã bị quá ràng buộc vì tình cảm theo đời thường.

 

Tu để đổi từ tình cảm yếu đối của con người dễ tạo nên sự giận hờn, sân hận, cho đi nhận lại, tạo nên bao mâu thuẫn của cuộc sống, trở nên một tình bác ái sâu rộng một tình thương đại đồng không vị kỷ.

 

Muốn dứt sự cộng nghiệp không có gì khó nếu biết tu tập để có một tình thương đại đồng, nhưng đồng thời phải có sự dũng cảm để dứt khỏi những ràng buộc mà trước đó vì yếu đuối ta cứ mãi đắm chìm, níu kéo chỉ vì nội tâm quá yếu đuối.

 

Tu là dứt, không phải dứt với đời sống mà là dứt với những trở ngại, lôi kéo ta cứ đắm chìm vào cuộc sống thế tục không lối thoát.

 

Đời đạo song tu là một sự lựa chọn đúng. Ta không chọn đạo bỏ đời, hay chọn đời bỏ đạo mà chính đạo đã giúp đời có một con đường đúng để đi, để trở nên một con người sống có ý nghĩa, sống xứng đáng là một con người, thoát sự cộng nghiệp và tiến tới giải thoát thật sự trong cõi đời ô trược.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
1,863,880