12-7-09 – 3:00 giờ sáng
Tất cả nhân duyên tan hợp đều có nguyên do.
Nhân duyên tan có khi để rồi sẽ hợp, và đôi khi hợp để rồi tan.
Tất cả mọi sự tan hợp đều có nguyên do và không theo một nguyên lý hay phương trình nhất định nào mà biến chuyển và biến thiên không ngừng. Vì thế ta không nên có định kiến dứt khoát để rồi sẽ rơi vào ngõ cụt.
Trên con đường đạo nếu muốn hoàn thành sứ mạng ta nên mở chứ không nên đóng hay chặt cầu cắt ngang con đường mình đi dù con đường đó có khó khăn, gập ghềnh, đầy chông gai, tăm tối.
Trên con đường đạo có những con đường thênh thang êm ái nhưng lại đưa ta vào thất bại, chua cay, hỏng việc. Nhưng ngược lại những con đường xấu, đầy nạn tai, khúc khuỷu, nhỏ hẹp lại đưa ta đến chỗ hoàn mãn.
Đó là con đường Mật Đạo vì chỉ có sự tu tập, quán chiếu, giác ngộ, ta mới có đủ sáng suốt để chọn con đường đúng nhất để mà đi, để hướng tới và tiếp tục cho đến nơi đến chốn, không ngã lòng chột dạ trước những khó khăn trên lộ trình của Mật Đạo.
Con đường gọi là Mật Đạo thấy tốt đó mà xấu đó, tùy theo tâm thức của người đi, của hành giả.
Đi trên con đường Mật Đạo ta không còn dùng mắt thịt, tai thịt để nhìn, để nghe, mà phải nhìn bằng thiên nhãn, và nghe bằng thiên nhĩ, với trí tuệ chứ không dùng trí phàm. Đó là kết quả của sự tu tập dấn thân hành đạo với tinh thần bất cầu lợi cho bản thân mà hướng về tha nhân, hướng về khối đại đồng.
Nếu tâm phàm thì trí phàm, tâm thánh thì trí thánh, mà Tâm Phật thì Trí Phật hay trí tuệ.
Khi có trí tuệ, tâm ta mới tự tại vì ta có thể vượt được sự bất an và an của nhị nguyên để đạt tánh không, vì ta muốn được bình an thì ta sẽ bị bất an.
Khi tâm ta cứ mãi thay đổi trong sự bình an và bất an liên tục ta sẽ bị rớt thình lình ra khỏi Mật Đạo, con đường thiêng liêng mầu nhiệm mong manh như đường tơ kẽ tóc có thể đứt bất cứ lúc nào ta bị xao động, xáo trộn, dù là chỉ trong một tíc tắc của thời gian.
Con đường đạo càng cao, càng sâu, càng dễ té. Muốn đi trọn con đường này ta phải sống thường xuyên với trí tuệ không hề chểnh mảng, cũng không đi ngược lại sự tu tập lúc khởi đầu.
Khi đã vượt được bức màn âm thanh sắc tướng ta phải giữ tâm thân ý toàn thời gian trong tánh không, trong vô biệt niệm không rời.
Khi áp dụng đúng Pháp Mật Truyền của Bửu Sơn Kỳ Hương Phật Giáo Hòa Hảo, hành giả sẽ biết rõ Mật Đạo để có khả năng vén bức màn bí mật của vũ trụ.
Đó gọi là Mật Giáo Pháp Truyền chỉ quán không mà có và đón nhận được Mật Pháp của chư Thiên ban cho; đó là suối nguồn bất tận nhằm khai thông những bế tắc của Việt Nam bị ác nhân của ngoại bang tìm cách bế môn tỏa cảng nước ta.