76. Tâm thân ý đồng trụ để sống trong mật niệm (14-10-08)

05 Tháng Tư 200512:00 SA(Xem: 69728)
76. Tâm thân ý đồng trụ để sống trong mật niệm (14-10-08)
14-10-08 – 5:00 giờ sáng

Khi tâm thân ý mạnh mẽ, đồng trụ, ta mới đứng ra chủ trì, làm chủ nhân ông của bộ máy người một cách hoàn toàn. Lúc đó, ta mới không bị tác động của đời sống xung quanh, hay người xung quanh và những bất đồng xung đột từ tư tưởng, lời nói, hành động, giữa ta và người mới chấm dứt.

Khi tâm thân ý trụ, ta sống trong mật niệm, ta sống vững vàng không xao xuyến trước mọi cảnh vật, con người và hoàn cảnh. Lúc đó còn được gọi là thoát tục.

Sự thoát tục này có tính cách âm thầm, không phô trương, không làm cảnh hay diễn xuất. Nếu nó có tính cách diễn xuất thì đó là sự kềm hãm, giả đò, sống trong kịch bản với mục đích muốn đạt được: như sự kính phục hay lợi lộc gì từ người xung quanh.

Ta chỉ có thể đạt được một đời sống kín với mật niệm khi ta hoàn toàn buông bỏ được thành kiến, bản chất, bản tánh cứng ngắt của ta dù cho đó là tánh tốt. Tuy nhiên tánh tốt của ta nó cũng tạo cho ta một sự bất đồng, một sự bực mình, hay một phản ứng tự nhiên khi nó bị sốc, khi gặp sự đối chiếu giữa ta và người.

Một thí dụ điển hình là ta thích nói thật, khi ta nghe ai nói dối ta sẽ gặp sự đối chiếu. Sự đối chiếu này sẽ gây cú sốc hay sự phản hồi tức khắc máy móc và ta sẽ có lời nói hay hành động bực bội khó chịu. Điều này sẽ gây một phản ứng dây chuyền nơi ta và tạo một sự bất hòa giữa hai bên. Nếu vì một lẽ gì ta kềm hãm không phản ứng thì ta vẫn có phản ứng nội tâm.  Hoặc có khi ta phản ứng vào một vấn đề khác hay dịp khác lúc sự bực bội trong bộ nhớ bị gọi ra do một vấn đề khác có khi không liên quan gì. Tất cả đều tạo cho ta hay người về mặt hữu vi hay vô vi đều mang trược tính.

Dù chưa đủ lực hay khả năng bước vào mật niệm mà ta thấy được một con đường dẫn đến mật niệm, là ta đã thấy được ánh sáng của con đường tu tập.

Con đường tu thật mênh mông dịu vợi càng đi càng thấy xa vời sâu thẩm. Càng thấy ta tu chưa đến đâu vì những cánh cửa ta mở ra, tưởng là nhiều, nhưng nó vẫn là những cánh cửa của đầu ngõ. Cái thấy biết của ta vẫn cạn cợt chưa tới đâu đối với cái Biết Thật.

Khi thấy được con đường, cánh cửa của biệt niệm, ta cần gia tăng công năng tu tập liên tục trong đời sống. Ta cần nuôi dưỡng sự bình an của tâm thân ý để cho tâm thân ý đồng trụ rồi thì mật niệm sẽ tự nhiên đến như hơi thở.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
2,150,982