Tâm hồn nhẹ nhàng, đầu óc trống không là một dấu hiệu tốt trên con đường tu học.
Tu học là tu tỉnh, học hỏi những cái mới. Ta không thể học được những cái mới với một đầu óc chứa đầy dữ kiện quá khứ, hủ lậu. Nhất là những buồn phiền gặp phải trên con đường tu tập.
Khi ta thấy điều gì nên làm, nên đóng góp cho tha nhân, ta luôn luôn gặp Đối Lực.
Đối lực là do tư tưởng của những kẻ đối lập quy tụ lại nhằm ngăn chặn sự đóng góp của ta, dù sự đóng góp của ta có ích cho việc chung, tuyệt đại đa số. Nhưng sự đóng góp đó có thể làm tổn hại cho vị trí hay địa vị mà họ đang được hưởng từ tiền tài hay danh vọng, quyền thế.
Đối lực luôn luôn có khi ta tiến. Về mặt hữu vi, khi ta chạy, đối lực của ta là gió. Khi ta lội đối lực của ta là nước. Vì thế khi ta chạy ta phải phát triển khả năng chịu đựng gió và kềm chế gió, hay phương pháp nào dù gió cản ta vẫn tiến được, bằng giày dép, bằng quần áo, vân vân...
Nước có thể khiến ta chìm và ngộp hay uống nước mà chết. Nhưng nếu ta biết cách dùng nước để nâng ta lên mặt nước hay bơi lội nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ để tiến tới bờ bên kia. Muốn làm được điều đó ta phải học bơi. Càng bơi ta càng phát triển khả năng kềm chế nước, hay lợi dụng sức nước nếu cần.
Đó là đối lực ngoại tại. Còn đối lực nội tại thì sao?
Cả một khối lực đỏ đã chuyển sang màu hồng tại Việt Nam. Màu cờ đã đổi sắc trong ánh mắt và thâm tâm con người.
Lực nội tại Việt Nam thấy vậy mà không phải vậy. Chỉ là những phản ứng bốc đồng, sợ hãi, không còn phát nguồn từ chính sách chung mà chỉ là phản ứng lẻ tẻ của từng nhóm quyền lực.
Đối lực của Phật Giáo Hòa Hảo trong nước cũng thế vì tư tưởng đạo, ánh đuốc nhiệm mầu của đạo gần mười năm nay kể từ khi được hoạt động vào năm 1999 đã chuyển tâm con người.
Khi tâm đạo chuyển, sự sợ hãi bớt dần, có khi thay bằng nghĩa khí mạnh mẽ của Tâm Đạo.
Đối lực hay âm lực đã tan dần cho tâm đạo của tín đồ càng ngày càng vững mạnh.
Vậy, đó phải chăng đối lực đã khiến tâm lực tín đồ phát triển theo cấp số nhân theo luật phản hồi.
Sở dĩ NHM phát triển tâm lực và trí lực để viết ra 5 quyển tâm linh và nối tiếp quyển Tâm Linh 6 này là cũng nhờ bao đối lực từ hải ngoại cho đến trong nước.
Con người sẽ không phát triển nếu không gặp khó khăn trở lực.
Vậy Đối Lực là một nhu cầu để phát triển Tâm Lực.